Skip to content

Floral Inspiration Edutainment

RakDok (รักดอก)

‘ซ่อนกลิ่น – ซ่อนชู้’ เมื่อความเชื่ออาจทำให้คุณพลาดของดี!


  • 4 พฤษภาคม 2020
  • 25078 Views
‘ซ่อนกลิ่น – ซ่อนชู้’ เมื่อความเชื่ออาจทำให้คุณพลาดของดี!

‘ซ่อนกลิ่น – ซ่อนชู้’ เมื่อความเชื่ออาจทำให้คุณพลาดของดี!

มั่นใจว่าใครที่อายุ 30 up ต้องเคยได้ยินผ่านหูกันมากับความเชื่อที่ว่าห้ามปลูกดอกซ่อนกลิ่นในบ้าน เพราะถือเป็นดอกไม้ที่มาพร้อมกับงานอวมงคล! อาจเพราะชื่อชวนสยิวพอขนลุกอย่าง ‘ซ่อนกลิ่น’ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นดอกไม้ที่ซ่อนความหอมเอาไว้มิดเม้นใต้แสงตะวัน และจะเผยกลิ่นรัญจวนใจอย่างดุเดือดในยามค่ำคืน หากมีกลีบดอกเพียงชั้นเดียวคนโบราณจะเรียกขานกันในนามซ่อนกลิ่น แต่ถ้าเกิดเป็นช่อดอกที่มีกลีบซับซ้อนหลายชั้นชื่อที่ใช้เรียกจะทวีความอีโรติกขึ้นมาเป็น ‘ดอกซ่อนชู้’ ในทันที ด้วยความที่เป็นดอกไม้ซึ่งมีกลิ่นหอมแรง คนโบราณจึงมักนิยมนำซ่อนกลิ่นมาประดับในงานศพ เนื่องจากช่วยกลบกลิ่นไม่จรรโลงใจทั้งหลายได้ในยุคที่โลกยังไม่รู้จักฟอร์มาลีน! และนั่นอาจเป็นที่มาของความเชื่อว่านี่คือดอกไม้แห่งความอัปมงคลสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ซ่อนกลิ่นกลายเป็นดอกไม้ที่ไม่มีใครชายตาแลหรือนำมาปลูกเพื่อเชยชมภายในบ้านจนช่วงหนึ่งนั้นเกือบจะสูญหายไปจากเมืองไทย

แท้จริงแล้ว ซ่อนกลิ่นเป็นดอกไม้ที่มีสรรพคุณชวนว้าวซ่อนอยู่ในทุกอณูกลีบ เริ่มตั้งแต่เป็นวัตถุดิบเลอค่าในอุตสาหกรรมน้ำหอมซ่อนกลิ่นเป็นส่วนผสมลับที่มีราคาสูงค่าประหนึ่งทองเนื่องจากมีกรรมวิธีสกัดที่ยากเย็นเข็ญใจและไม่ธรรมดา เพราะกว่าจะได้หัวน้ำมันหอมสกัดจากซ่อนกลิ่น 1 กิโลกรัม ต้องใช้ดอกซ่อนกลิ่นจำนวนมากถึง 3,600 กิโลกรัมเลยทีเดียว!ด้วยราคาลิบลิ่วยากจะจับต้อง น้ำมันหอมจากซ่อนกลิ่นจึงเป็นของล้ำค่า ซึ่งมีแค่แบรนด์น้ำหอมในระดับเอ็กซ์คลูซีฟเท่านั้นที่เลือกใช้ เชื่อกันว่ากลิ่นหอมของซ่อนกลิ่นสามารถปลุกเร้าความรู้สึกในด้านกามารมณ์ให้พลุ่งพล่านชนิดที่หาดอกไม้อื่นเทียบเคียงได้ยาก เนื่องจากเป็นกลิ่นที่ให้ทั้งความหรูหราและเย้ายวนใจแถมยังว่ากันว่าน้ำมันหอมระเหยของดอกไม้ชนิดนี้มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อราและแบคทีเรียได้อีกด้วย!

นอกจากกลิ่นที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มเสน่ห์ยั่วยวนยังมีความเชื่อกันว่าเหง้าและดอกของซ่อนกลิ่นมีฤทธิ์คล้ายยาสมุนไพรที่ช่วยลดอาการอักเสบและบรรเทาความผิดปกติของกระดูกได้ หรือหากจะนำดอกซ่อนกลิ่นไปใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร นอกจากจะช่วยรังสรรค์กลิ่นหอมยั่วน้ำลายให้กับเมนูนั้นๆ ได้แล้ว ยังมีสารต้านมะเร็งเป็นคุณสมบัติแฝงอยู่ แถมดอกซ่อนกลิ่นยังมีสารช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงผิวพรรณให้แลดูดี และยังมีสรรพคุณเป็นยาช่วยระบาย นี่ยังไม่นับรวมรูปลักษณ์ที่เป็นไม้ดอกชูชันงามสง่าช่อใหญ่ให้ความรู้สึกสูงค่าและมาพร้อมกลิ่นจรุงใจ ที่จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายหายเครียดทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิเพิ่มขึ้น แถมยังช่วยให้นอนหลับได้ง่าย

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณพร้อมหรือยังที่จะก้าวผ่านความเชื่อซึ่งฝังลึกอยู่ในจิตใจ แล้วมองซ่อนกลิ่นในแง่มุมใหม่ ซึ่งงดงามกว่าที่เคย แล้วคุณจะลืมไปเลยว่านี่น่ะคือดอกไม้ที่เคยถูกตราหน้าว่า ‘อัปมงคล’

Sudsaijai

Previous Posts


  • 1 พฤษภาคม 2020
  • 4729 Views

Lily of The Valley

‘ดอกมูเกท์’ สัญลักษณ์วันแรงงานแบบเก๋ๆ สไตล์ฝรั่งเศส เพราะชาวฝรั่งเศส ได้รับการยอมรับว่าเป็

Recent Posts


งานปั้นเซรามิกที่อบอวลไปด้วยดอกไม้ และความทรงจำในสวนของแม่

  • DIY
  • Siri P.
  • 2515 Views

ม่านดอกไม้สด ทอกระดาษเป็นม่าน แล้วปักดอกไม้เพื่อแต้มบ้านให้ชุ่มฉ่ำ

เที่ยวทิพย์! ทัวร์ออนไลน์ ‘เทศกาลดอกทิวลิป’ 2021 ประเทศเนเธอร์แลนด์

“ดอกไม้สื่อสารได้กับทุกคน” รู้จัก Arianna Caroli จิตกรผู้ถ่ายทอดพลังแห่งดอกไม้สู่งานศิลป์

ภาพถ่ายดอกไม้จมน้ำ เบลอเส้นจำกัดระหว่างโลกความจริงและห้วงความฝัน

  • Art
  • Siri P.
  • 2079 Views

เมื่อความสดชื่นของดอกไม้ รังสรรค์มื้ออาหารให้น่าทานกว่าทุกครั้ง

  • Art
  • Siri P.
  • 2340 Views